Trong những năm gần đây đang rầm rộ phong trào start-up (khởi nghiệp) từ thành thị đến nông thôn. Trong bối cảnh này, nhiều sản phẩm nông sản và thủy hải sản chế biến của Việt Nam tăng đáng kể, nhưng đồng thời các doanh nhân và nông dân cũng phải đối mặt với những hạn chế hiểu biết chức năng cơ bản của bao bì nhãn mác.
Bài viết này đóng góp các chức năng cơ bản cần thiết cho bao bì nhãn mác chế biến, cũng như vai trò của bao bì nhãn mác trong chất lượng và an toàn sản phẩm.
Xem bài chi tiết: In hộp giấy theo yêu cầu khách hàng / In túi giấy số lượng ít giá rẻ
5 Chức năng cơ bản của bao bì nhãn mác
Chức năng bảo vệ sản phẩm
Đến một lúc nào đó, bạn sẽ tò mò khi cầm một gói Snack trên tay nhưng không chỉ có sản phẩm bên trong, các nhà sản xuất còn thổi phồng bao bì lên … mục đích để làm gì? Khí Nitơ, đây là một phần không thể thiếu bên trong gói; để đảm bảo kín khí và giúp sản phẩm bên trong không bị nghiền nát, đồng thời tạo ra “cảm giác” cho bao bì sản phẩm luôn đầy. Và đó là một trong số ‘thủ thuật’ của bao bì nhãn mác trong cuộc sống hiện đại…
Từ hàng trăm năm trước khi phát minh ra lon thiếc, đậu hầm (Heinz) đã giúp hàng triệu công nhân nhà máy ở Anh có một bữa ăn trưa phong phú và tiện lợi, đến nay Mega Kitchen của các tổ chức xã hội ở Ấn Độ đã cung cấp hàng triệu xuất cơm đầy dinh dưỡng và an toàn cho hàng triệu sinh viên với một hệ thống hậu cần tinh vi và chuyên nghiệp, trong đó có vai trò của các hệ thống và kỹ thuật đóng gói hiện đại…
Trong nhiều trường hợp, bao bì nhãn mác đã giúp người nông dân thoát khỏi tình trạng đổ bỏ các sản phẩm nông nghiệp dư thừa, giúp bảo quản nông sản lâu hơn và giảm sức ép về giá cả … Vì vậy, những bạn start-up Việt Nam, cho dù là nông dân hay thương nhân, cũng nên nghiên cứu ứng dụng các tiến bộ của bao bì nhãn mác với các vấn đề kinh doanh toàn diện.
Từ sản xuất, thời vụ đến xử lý sơ bộ hoặc chế biến; từ lưu trữ hoặc bảo quản cho đến thời điểm hoặc cách thức ra mắt sản phẩm. Hay hợp đồng mua bán có thời hạn hoặc trực tiếp vào siêu thị hoặc chuỗi cửa hàng … đó là một liên kết quan trọng cần được nghiên cứu.
Chức năng thông tin
Từ việc thiết lập mã vạch quốc tế đến mã QR, cũng như thông tin bắt buộc về chỉ số dinh dưỡng (Nutrition Facts). Mã QR thậm chí bao gồm chức năng truy xuất nguồn gốc và hình ảnh sản phẩm để tăng niềm tin của khách hàng từ một nơi xa xôi (ở một nơi trên thế giới) để làm cho sản phẩm và thương hiệu nổi bật và chinh phục niềm tin. Các công cụ hiện đại hơn (IoT) cũng tạo nên những điều kỳ diệu khác trong việc thiết kế bao bì nhãn mác hay gắn lên bao bì sản phẩm. Với trí tuệ nhân tạo, chúng ta thậm chí có thể nghĩ về một bao bì nhãn mác không đứng im trên kệ, mà còn có thể “tự chào hàng” để giao tiếp với khách hàng một cách chủ động, thay vì dựa vào truyền thông above-the-line với chi phí truyền thông đắt đỏ…
Chức năng vận chuyển
Sản phẩm với bao bì thứ cấp (secondary packaging) đóng vai trò thiết yếu trong việc quản lý và vận chuyển (storage & transport) trong các phân đoạn từ nhà sản xuất, nhà xuất khẩu, hậu cần … đến nhà bán lẻ trước khi lớp bao bì thứ cấp này được gỡ bỏ để sử dụng bao bì bên trong, tức là bao bì sơ cấp (primary pack) hay bao bì bán lẻ (retail pack) hay bao bì tiêu dùng (consumer pack).
Các hộp sữa 1L (VD: bao bì của Tetrapak) chỉ đảm bảo kín khí cho chất lỏng bên trong trạng thái tĩnh (được trưng bày), khi vận chuyển nó được đóng gói trong thùng (24 hộp); và thậm chí các thùng phải được đặt trong các thùng chứa có máy điều hòa không khí để có thể vận chuyển xa hàng ngàn km, vượt qua đại dương …
Bao bì nhãn mác là một lĩnh vực hữu ích và thú vị đòi hỏi những người trẻ tuổi học tập và tham gia. Đây cũng là giai đoạn không thể thiếu trong nhiều ngành chuyên môn liên quan như: thiết kế, nghiên cứu vật liệu, công nghệ polymer (bao bì màng), công nghệ lạnh, hậu cần, tiếp thị và bán lẻ … Trong thời đại công nghệ 4.0, việc nghiên cứu ứng dụng bao bì nhãn mác thậm chí còn quan trọng hơn. Với mạng lưới phân phối và hệ thống kho bãi đã được tự động hoá từ cuối dây chuyền sản xuất đến kho (tổng kho). Và hệ thống IoT để kết nối và giao hàng tự động hay trưng bày thông minh trong hệ thống siêu thị cho các cửa hàng tiện lợi … Tại các công ty Việt Nam như Vinamilk, Unilever hay Heineken đang tiên phong trong lĩnh vực tự động hóa vận tải và hậu cần với bao bì nhãn mác hiện đại.
Chức năng quảng bá, trưng bày và khuyến mãi
Nhiều nhà thiết kế bao bì do thiếu kiến thức hoặc kinh nghiệm, chỉ tập trung vào độ thẩm mỹ (Mỹ thuật công nghiệp) và bỏ qua chức năng trưng bày, ấn tượng thị giác, nhận dạng so sánh hay nhận diện cạnh tranh (comparative indentification)…. Một số nhà thiết kế không chuyên nghiệp hay bạn start-up tự thiết kế bao bì của riêng họ (mục đích tung ra sản phẩm hoặc quá tự tin với khả năng sáng tạo của mình), đã bỏ qua nhiều góc độ sáng tạo và chuyên nghiệp cần thiết, ngay cả từ nghiên cứu cơ bản về bao bì kích thước, hiệu suất và bố cục … dựa trên sự hiểu biết của người tiêu dùng (hiểu biết của người tiêu dùng vẫn còn xa lạ hoặc mới đối với không ít các start-up.
Logo và những nhận diện cơ bản
Xem tiếp phần 2: Tìm hiểu bao bì nhãn mác nông nghiệp P2: Cấu trúc nhận diện và định vị sản phẩm
Mã code để nhận Free 100% phí giao hàng
Gõ từ khoá “in hộp giấy theo yêu cầu” trên trình duyệt Google tìm đến domain: kalapress.vn tại trang 1, 2. Lướt xuống phần thông tin mã code để nhập mã MIỄN PHÍ GIAO HÀNG.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY TNHH KALA VIỆT NAM
- Địa chỉ: 204 Nơ Trang Long, P.12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
- Hotline: Ms.Phượng 0902 980 680 (mobile/zalo)
- Email: sales.kalavn@gmail.com
- Website: kalapress.vn
- FB: fb.com/kalaperssvn