“Bánh trung thu Long Thành” là một dự án thiết kế bao bì bánh trung thu do đơn vị RIO Agency thực hiện nhằm gợi lại tinh thần Tết Trung Thu qua hình ảnh chiếc bánh trung thu cổ truyền Việt Nam, cùng với những bức ảnh thanh lịch của người Hà Thành xưa.
Bánh Trung Thu Long Thành – Thức quà Hà Nội.
Đối với văn hóa truyền thống của người dân đất Việt, Tết Trung Thu là dịp để các gia đình đoàn tụ, quanh quần câu chuyện với vị ngọt của một miếng bánh nướng, bánh ngọt và một chút đắng của từng ngụm trà. Đó cũng là lúc trẻ em háo hức với đèn lồng, trống và lễ hội, còn người lớn tụ tập cùng nhau để trò chuyện trong tiếng cười, tạm thời gác lại những bộn bề của cuộc sống.
Giữa bối cảnh đó, Tết Trung thu cổ truyền của người Hà Thành có một diện mạo thanh lịch và tao nhã, mang dấu ấn văn hóa lâu đời. Bất kể chông chênh trong chiến tranh hay an nhiên trong thời bình, người dân Hà Thành vẫn giữ và chờ đợi một cái Tết Trung thu như vậy. Ngày ấy, Tết đoàn viên trông thật quen thuộc với hình dáng thiếu nữ trẻ mặc tà áo dài, tỉ mỉ trưng mâm ngũ quả gia đình. Này là quả hồng đỏ tươi ôm lấy quả bưởi vàng được sắp xếp gọn gàn và tinh tế hàm mang lại mong muốn những điều tốt đẹp. Này là phảng phất hương thơm của chuối trứng cuốc(chuối tiêu chín mềm), cùng với quả na tượng trưng cho sự sinh sôi nảy nở và quả lựu chứa may mắn ngọt ngào. Bên cạnh đó là bánh nướng, bánh dẻo cùng ánh trăng dưới mỗi hiên nhà. Cha sẽ pha trà sen thơm, mẹ cắm hoa tươi thắm. Vẻ đẹp đó đã thổi vào cảm hứng RIO để tái hiện hình ảnh của một chiếc bánh trung thu truyền thống tuyệt đẹp của Trung Quốc. Những chiếc bánh không chỉ giữ được hương vị đầy đủ của truyền thống mà còn bao trùm trong hình ảnh tái hiện những cảnh đặc trưng nhất, toát lên vẻ thanh lịch truyền thống của Hà Thành. Chỉ cần bắt gặp hình ảnh này, rất dễ dàng nhớ về một Hà Nội rất xưa:
“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài,
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An.”
Qua mỗi hộp bánh, không chỉ người già được sưởi ấm bởi những giá trị tuyệt đẹp còn nguyên vẹn của một thời Hà Nội xa xưa, mà những người trẻ cũng được nếm và cảm nhận hương vị nguyên bản của những chiếc bánh truyền thống, để mà lưu giữ nét văn hóa truyền thống này.
“BÁNH TRUNG THU LONG THÀNH” được làm theo công thức truyền thống của các nghệ nhân tài năng, với hương vị nguyên bản không thay đổi, không trộn lẫn: Một chiếc bánh nướng với lớp vỏ vàng thơm giòn, nhân lạp xưởng, thịt mỡ béo ngậy cùng và các hạt dưa, mứt bí…. được gia giảm tinh tế nhưng không kém phần duyên dáng. Cùng chiếc bánh dẻo với lớp vỏ màu trắng muối dậy mùi thơm của lá chanh, hoa bưởi hòa quyện vào đậu xanh ngọt ngào. Thưởng thức miếng bánh nướng, bánh ngọt cùng tách trà đặc, đầy khói, toát lên phong cách của người Hà Thành thanh lịch.
Mỗi 1 hộp bánh tái hiện sinh hoạt cuộc sống gia đình người Hà Nội xưa.
Để thể hiện sự thanh lịch, văn hóa của sản phẩm, RIO Agency đã lấy cảm hứng từ tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ, cũng như tham khảo tranh từ các họa sĩ nổi tiếng để khắc họa linh hồn Hà Nội lúc bấy giờ: Cách tạo hình trong tranh của họa sĩ Mai Trung Thu, bố cục và màu sắc của hoạ sĩ Tô Ngọc Vân, phong cảnh và đường phố của hoạ sĩ Bùi Xuân Phái, kết hợp với hoa văn điển hình trên khung cửa gỗ, tủ, và men. Từ đó tổng hợp và tạo ra các minh họa độc đáo. Chúng không chỉ đơn điệu trên bao bì, mà còn được nhân hóa để kể những câu chuyện của con người, tái hiện những cảnh sống quen thuộc của người Hà Nội truyền thống và thanh lịch trong dịp Tết Đoàn Viên.
Bộ sản phẩm bao gồm 3 hộp bánh với thiết kế riêng biệt. Mỗi hộp mô phỏng một khung cảnh đặc trưng của Trung Thu, vừa thể hiện truyền thống của Hà Nội, vừa tạo ra những sản phẩm có hệ thống và đồng bộ. Chiếc ô tô 4 bánh mô tả người cha trên đường trở về đón Trung Thu với xa xa là phố phường – đại diện của Hà Thành. Hộp 6 bánh minh họa khung cảnh của những thiếu nữ duyên dáng và thanh lịch trong những chiếc áo dài, tinh tế với hoa sen – đại diện cho sự Thanh lịch. Cuối cùng, một hộp 9 bánh đại diện cho Thanh Nhã, vì nó đưa mọi người trở lại với phong tục ăn bánh ngọt – trà thanh lịch, hương vị trong Tết Trung thu của Hà Nội xưa.
Các chi tiết của thiết kế truyền thống được thể hiện trên màu sắc hiện đại cũng là một ấn tượng mạnh mẽ. Hộp 4 và 6 bánh, lấy màu đỏ tươi làm chủ đạo, tạo sự quen thuộc và gần gũi với người tiêu dùng. Trong khi đó, hộp 9 bánh mang đến màu sắc sang trọng và khác biệt bởi màu xanh đậm, thu hút ánh nhìn và hướng tới vào các vật thể cao cấp hơn. Ngoài ra, để hình ảnh tạo chiều sâu, trở nên nổi bật và tạo ấn tượng mạnh mẽ, tất cả các hình minh họa trên hộp bánh sẽ được xử lý cẩn thận và tinh tế.
Giữa những hộp bánh Trung Thu quen thuộc với những hình ảnh mang phong cách xưa, với mây và mặt trăng, phá cỗ hay rước đèn, … bánh Trung Thu cổ truyền được đặt gọn gàng ngay ngắn trong thiết kế bao bì kết hợp các nét truyền thống truyền thống tại văn hóa Hà Nội và những nét hiện đại trong hình ảnh trình diễn là một điểm nhấn sắc nét cho định vị thương hiệu của “BÁNH TRUNG THU LONG THÀNH – Thực quê Hà Nội”.
Để hiển thị yếu tố truyền thống và đồng bộ rõ rệt hơn, font chữ serif với độ tương phản thanh đậm cao được chọn. Bởi vì sự tinh tế và trao chuốt của chân serif, đậm nét trong các đường nét vuông móc, mang lại sự cầu kì và chắc chắn trong kiểu chữ này. Nó tạo ấn tượng mới và đại diện cho sự thanh lịch, niềm đam mê và niềm tự hào của người dân Hà Thành.
Ngoài ra, hình chữ nhật và hình vuông từ các họa tiết truyền thống được sử dụng như một yếu tố nhận dạng, tạo ra tính hệ thống cho bao bì. Sử dụng cùng một kiểu chữ, khối hình là các kí hiệu minh họa số lượng bánh trong góc, giúp dễ dàng và thuận tiện hơn để xác định số lượng bánh trong mỗi hộp.
Kết cấu ngăn kéo 2 tầng tạo sự trải nghiệm cho người dùng.
Nét đặc biệt của hộp bánh trung thu truyền thống cũng được thể hiện qua trải nghiệm người dùng. Khi trong mỗi hộp bánh, RIO sử dụng cấu trúc ngăn kéo trong hộp mở 2 tầng. Đặc biệt, mỗi chiếc bánh được chứa trong một hộp con được sắp xếp xen kẽ màu sắc, minh họa các họa tiết nhỏ, đơn giản nhưng tinh tế, tạo sự đồng bộ từ trong ra ngoài cho sản phẩm.
Giấy lót bên trong hộp được làm từ giấy thủ công truyền thống – thường được sử dụng trong bao bì thực phẩm truyền thống. Đồng thời, giấy lót in hình ảnh đơn giản được đồng bộ hóa với hình minh họa, tăng tính truyền thống cho bộ sản phẩm.
Giấy lót được làm thủ công, giúp đồng bộ với bộ sản phẩm.
Thiệp và túi đồng bộ, sang trọng góp phần tạo nên một bộ bao bì “đoàn viên” và chỉnh chu thể hiện sự bày tỏ dành cho người nhận. Đồng hành là mong muốn rằng họ sẽ cảm nhận được giá trị tinh thần được gửi qua món quà Trung thu. Trên túi đựng, các thiết kế được lặp đi lặp lại nhưng đơn giản hơn và tập trung vào trang trí. Đồng thời, in ép nhũ và nhấn nhũ ở các viền minh họa. Thiệp được làm từ giấy kraft dày, giới thiệu “phong tục ăn bánh – hưởng trà” với cách in ấn đơn giản, gợi nhớ đến văn hóa thưởng thức cho sản phẩm.
Mỗi hộp bánh được tằng kèm thiệp và túi đựng cao cấp, sang trọng để làm quà.
Tết Đoàn Viên sẽ trở nên ý nghĩa hơn khi bánh trung thu không chỉ là món ngon để thưởng thức mà còn là món quà mang giá trị tinh thần, văn hoá truyền thống, của trao gửi sự chân thành, thanh lịch; được hiện hữu và hòa nhập với cuộc sống hiện đại.
Đối với ông bà, cha mẹ và những người mang ký ức về đêm phá cỗ truyền thống trong mỗi năm thơ ấu, chúng tôi đã tặng họ; một hộp bánh trung thu cổ truyền Hà Nội; một vé về tuổi thơ để tìm lại thời mà vẻ thanh lịch của Hà Nội thật rõ nét và ấn tượng. bên cạnh đó, mỗi chiếc bánh Trung Thu truyền thống cũng mang đến cho các bạn trẻ những kiến thức và cảm xúc trung thực nhất về ngày Tết Trung Thu. Giữa cuộc sống nhộn nhịp và hiện đại, đó là một sợi dây vô hình kết nối thế hệ trẻ với những giá trị hiện có. Đưa họ trở lại với văn hóa nguyên thủy, vẻ đẹp truyền thống nhưng không cũ, mới nhưng không xa lạ với Hà Nội một thời. “Của cho không bằng cách cho”, đó cũng là một giá trị tiềm ẩn trong những món quà trung thu đẹp tình đẹp ý.
Các bài viết khác
- Khám phá thiết kế bao bì giỏ quà Tết 2021
- Mẫu thiết kế bao bì giấy xà phòng Aroma Mediterranea
- Mẫu thiết kế và in tem nhãn sản phẩm Coco Vegan
- Mẫu thiết kế và in bao bì, cốc đựng nến thơm quà tặng MINISO
- Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm mạt chược Machill
Mã code để nhận Free 100% phí giao hàng
Gõ từ khoá “in hộp giấy” trong khung chatbox để được hướng dẫn MÃ FREE VẬN CHUYỂN HÀNG.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY TNHH KALA VIỆT NAM
- Địa chỉ: 204 Nơ Trang Long, P.12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
- Hotline: Ms.Phượng 0902 980 680 (mobile/zalo)
- Email: sales.kalavn@gmail.com
- Website: kalapress.vn
- FB: fb.com/kalaperssvn