Xót lòng dân Việt: XOÀI 1,7 triệu, VẢI THIỀU 400 ngàn/12 quả
Một quả xoài Nhật Bản nặng từ 350 – 400g bán ở Việt Nam có giá 1,7 triệu đồng trong khi đó 12 quả vải thiều Việt Nam bán tại các siêu thị Nhật Bản có giá 430.000 đồng. Nhiều người xót ra cho nông sản Việt Nam vì hoa quả nhập khẩu có giá đắt đỏ ngược lại xuất khẩu thì giá rẻ mạt.
Hàng Việt mắc tại Nhật
Khác với xoài Việt thay vì đổ đống rồi bán theo cân thì từng quả xoài Nhật được ban theo quả bọc riêng bằng túi nilon, lót thêm một lớp lưới chống dập nát và đựng trong một chiếc hộp nhựa trong suốt có dán tem nhãn mác, dán mã vạch đầy đủ tại một số cửa hàng hoa quả nhập khẩu ở Việt.
Nếu tính theo cân ký, thì một trái xoài Nhật có giá gấp 100 lần giá xoài Việt. Đáng chú ý, một quả xoài đỏ Nhật nặng từ 350 – 400g nhưng giá bán gấp 100 lần giá xoài Việt Nam nếu tính theo cân.
Theo lời nhận xét của một chủ cửa hàng hoa quả tại Hà Nội cho biết, không chỉ riêng xoài Nhật, nhiều hoa quả nhập khẩu khác cũng được bán theo quả, theo hộp chứ không có theo cân ký như các loại hoa quả nôi địa.
Xoài Nhật được bán tại thị trường Việt với giá 1,7 triệu đồng/quả
“Đây là đào lông Nhật Bản, một hộp hai quả có giá 1,1 triệu đồng (hơn nửa triệu đồng/quả), loại hộp 6 quả nhỏ giá 2,3 triệu đồng. Hay, các loại nho Nhật cũng bán theo chùm, giá từ 800.000-1,5 triệu đồng, tùy loại”.
Nhiều người thấy mức giá siêu đắt đỏ như vậy thì nghĩ ngay rằng đó là hàng có xuất xứ từ Nhật, mà hàng gắn “mác Nhật” được xếp vào loại nông sản cao cấp. Thế nên, giá cao là chuyện không quá lạ. Đối tượng mua các loại hoa quả trên đều là khách khá giả, khách bình dân chủ yếu là ngắm, thi thoảng mới cắn răng mua khi có nhu cầu biếu tặng.
Thực tế, không phải hoa quả “mác Nhật” mới có giá đắt đỏ. Hoa quả Việt giá cũng đắt không kém. Song, nghịch lý là, các loại quả Việt đó, sau khi được các DN nước ngoài bảo quản, đóng gói, dán tem phiếu, chúng được bán ở “trời Tây” với mức giá khó tưởng tượng.
Cụ thể, mới đây, một du học sinh Việt Nam tu nghiệp tại Nhật Bản, kể câu chuyện, lần đi siêu thị mua hàng mới đây, anh thấy có bày bán vải thiều Việt Nam giá 1.980 Yên Nhật (12 quả), tương đương khoảng 400.000 đồng, cộng thêm thuế thì chúng có giá 430.000 đồng.
430.000 đồng để mua 12 quả vải thiều. Một mức giá mà bất cứ người nông dân trồng vải của Việt Nam nào cũng phải mơ ước. Bởi, 1-2 năm gần đây, loại vải thiều xuất sang Nhật cũng chỉ có giá vài chục ngàn đồng một cân, không khác gì so với giá vải thương lái Trung Quốc thu mua tại vườn. Ví dụ, nếu thương lái trả 30.000 đồng/kg vải thì người nông dân phải hái gần 15kg mới mua được 12 quả vải thiều tại siêu thị Nhật.
Vải thiều Việt bán tại siêu thị Nhất giá 430.000 đồng/12 quả
Chế biến kém, nông sản Việt thiệt thòi
Ông Trần Văn Nam, chủ một công ty xuất nhập khẩu trái cây ở Hà Nội, cho biết, cùng là quả vải thiều, ở Việt Nam được túm thành chùm với trọng lượng vài ba cân, trong đó quả xấu, quả sâu, quả xanh, quả chín lẫn lộn.
Còn ở Nhật, vải thiều được đóng vào hộp với mẫu mã sang trọng, chất lượng quả đồng đều. Từ đó có thể giải thích được tại sao hoa quả Việt bán với giá rẻ, còn sang Nhật giá lại đắt đỏ đến thế.
Ông Nam chia sẻ, ông đã ăn thử rất nhiều loại hoa quả Nhật Bản thấy mùi vị không khác mấy so với các loại quả cùng loại trồng ở Việt Nam. Nhưng sang Nhật Bản khảo sát thị trường, ông thấy một điểm chung là hầu hết các loại hoa quả của nước này, dù bán ở chợ hay trong siêu thị đều được sơ chế đóng gói rất đẹp mắt, tem mác rõ ràng. Trong khi đó, hoa quả Việt Nam bán đổ đống ngoài chợ, không bao bì, không nhãn mác.
“Mình yếu ở khâu chế biến, bảo quản sau thu hoạch nên hoa quả thường xuất tươi”, ông Nam nói. Bản thân doanh nghiệp trực tiếp thu mua hoa quả để xuất khẩu sang Mỹ, Nhật, mang về cũng chỉ sơ chế qua nhằm đáp ứng tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật của các thị trường. Khi sang tới các nước, DN ở Mỹ, Nhật mới sơ chế, đóng gói lại và bán với giá cao ngất ngưởng.
Hoa quả Việt yếu khâu chế biến và đóng gói sau thu hoạch là lý do dẫn giá rẻ
Nhắc đến vải thiều, ông Vũ Đào – Giám đốc một công ty ở Hà Nội chuyên thu mua vải thiều ở Bắc Giang để xuất khẩu cho biết: “Vải thiều Lục Ngạn nhiều năm trở lại đây rơi vào tình trạng được mùa mất giá và còn phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc. Thương lái Trung Quốc còn tái xuất khẩu vài thiều Việt Nam đi các nước khác và coi nhưng là vải thiều của họ “. Ông Đào cho nói thêm, chúng ta đang bế tắc ở khâu sơ chế, đóng gói và bảo quản vải sau khi thu hoạch.
Tại buổi làm việc với mốt số doanh nghiệp chế biến – xuất khẩu nông lâm thủy sản trước đó, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT ông Nguyễn Xuân Cường thừa nhận, chế biến và bảo quản nông lâm thủy sản sau thu hoạch là khâu yếu nhất tại Việt Nam, chưa kể yếu tố thương hiệu hiệu quả.
Chính vì thế 10 mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam chỉ xuất hiện dưới dạng thô sơ hoặc sơ chế đơn giản.
Ông còn dẫn chứng điển hình 2 tỉnh Hưng Yên và Bắc Giang có hai loại quả chủ lực là nhãn và vải thiều, với giá trị xuất khẩu mỗi năm lên đến 2.000 – 5.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, do tính chất mùa vụ, chỉ chín trong vòng một tháng nên chính vụ vẫn xảy ra tình trạng bán tổng bán tháo, trong khi nếu chế biến sau khi thu hoạch có thể để lại cả năm.
Như Băng
Nguồn: vietnamnet.vn
- Khám phá thiết kế bao bì giỏ quà Tết 2021 (21.02.2021)
- Mẫu thiết kế bao bì giấy xà phòng Aroma Mediterranea (14.01.2021)
- Mẫu thiết kế và in tem nhãn sản phẩm Coco Vegan (21.12.2020)
- Mẫu thiết kế và in bao bì, cốc đựng nến thơm quà tặng MINISO (16.12.2020)
- Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm mạt chược Machill (12.12.2020)