Khi bao bì không chỉ là bao bì
Trong năm 2017, thiết kế bao bì chưa bao giờ lại được chú trọng mạnh mẽ như thế, là một trong những công cụ truyền tải thông điệp của sản phẩm/dịch vụ, của một thương hiệu. Do đó, có nhiều trường hợp khi mua sản phẩm, người tiêu dùng “mua cả một đất nước, cả một truyền thống và đương nhiên là một câu chuyện ý nghĩa”.
Thiết kế bao bì xuất phát từ những sự vô tình
Không ai không biết thương hiệu xe tay ga Vespa – sản phẩm “quốc hồn quốc túy” của đất nước hình chiếc giày (Italia). Mấy ai còn nhớ cái tên Vespa đến từ sự vô tình bất thình lình. Khi nhà kỹ sư hàng không Corradino D’Ascanio thiết kế mẫu xe mới cho nhà Piaggio, ông đã gọi mẫu xe đầu tiên này là “Paperino” (Donald Duck) kí hiệu là MP6.
Tháng 4/1946, mẫu xe MP6 đã được hình thành. Và khi lần đầu tiên nhìn thấy mẫu xe ấy, ông Enrico Piaggio (chủ hãng xe Piaggio) nhận xét rằng: ” Sembra una vespa!” (Trông thật giống một chú ong bắp cày). Từ đó, chiếc xe huyền thoại mang tên gọi như thế.
Cái tên độc đáo thứ hai là những tượng vàng Oscar. Theo một giả thuyết, thư ký của Viện Hàn lâm – Margaret Herrick – lần đầu tiên nhìn thấy bức tượng này vào năm 1931 đã cho rằng nó giống y như ông chú có tên Oscar của bà. Một nhà báo điện ảnh nổi tiếng là Sidney Skolsky có mặt vào lúc đó đã lấy cái tên này làm tiêu đề cho một bài báo của ông và sau này người ta bắt đầu gọi bức tượng này bằng cái tên Oscar. Nữ diễn viên Bette Davis lại khẳng định rằng: bà mới chính là người nghĩ ra cái tên Oscar. Bà cho biết nó được đặt theo tên của chồng bà là nhạc trưởng Harmon Oscar Nelson.
Những bài liên quan:
Đầu tư bao bì Tết – Sự đầu tư HIỆU QUẢ cả năm
Bài học tiếp thị sản phẩm: Thắng nhờ bao bì
Những mẫu thiết kế bao bì ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ
Bao bì Coca-Cola Tết 2018 đột phá mới khi kết duyên cùng họa sĩ trẻ
Cho đến những design hữu ý
Các nhà kinh doanh không bao giờ làm việc gì mà không tính toán kỹ. Một trong các minh chứng cho nhận định này là khi bạn đến bất kì một địa danh du lịch nào, bạn đều muốn ra về với một vật mang hình ảnh của nơi ấy. Chính vì thế mà ở mọi nơi trên trái đất, khách du lịch đều có thể ra về với một bộ lót cốc mang hình ảnh địa phương. Thương hiệu Russian Standard muốn đưa hình ảnh của nước Nga, quê hương của Russian Standard và nhất là biểu tượng của thủ đô nước Nga vào các sản phẩm của mình. Chính vì thế mọi chai Russian Standard đều có hình dạng cái chuông khổng lồ, to nhất thế giới ở Mascova. Các dòng sản phẩm cao cấp có hẳn một chiếc nút cao, dài, màu tím, gợi nhớ đến những chiếc mũ quý tộc và tăng lữ ở Nga.
Thương hiệu Morrocan Oil lại chọn để các chai dầu argan của mình trong những chiếc chai nhỏ màu hổ phách và nhãn dán màu xanh da trời và da cam. “Bạn sẽ thấy những ngôi nhà màu xanh da trời thế này khắp vùng địa trung hải với những điểm xuyết màu cam. Còn những cái chai bé màu hổ phách thế này sẽ gợi nhớ tới những chai thuốc hồi nhỏ các bạn vẫn uống. Chúng tôi muốn dầu argan của chúng tôi giống như thuốc với mái tóc”, đó là thông điệp bạn có thể dễ dàng được kể tại một cửa hàng của thương hiệu này.
Nhiều thương hiệu cao cấp lựa chọn thiết kế bao bì sản phẩm mang tính nghệ thuật đương đại. Điển hình như thương hiệu Louis Vuitton đã mời nghệ nhân Murakami thay đổi màu sắc và sắp xếp các họa tiết Monogram để làm mới thương hiệu của mình. Thậm chí, họ còn mời nghệ sỹ graffiti tạo ra những họa tiết để làm mới dòng sản phẩm mới. Gần đây, hãng Hermes đã mời nghệ sỹ graffiti gốc Việt là Cyril Phan vẽ hình trên dòng khăn danh tiếng của mình.
Hay việc thiết kế bao bì thương hiệu mỹ phẩm xa xỉ Nhật Bản Menard trong dịp tung ra dòng sản phẩm cao cấp Authent. Bằng các kết hợp nghệ thuật truyền thống thủ công địa phương và bàn tay đầy sáng tạo của nhà thiết kế nổi tiếng châu Âu hãng mỹ phẩm cao cấp Nhật Bản Menard đã tung ra dòng sản phẩm cao cấp Unthent trong dịp giáng sinh.
Bản thân hũ kem Authent đã là sản phẩm, một tác phẩm điêu khắc đẹp. Đó là lý do mà nhãn hàng thiết kế này đã vượt trên 753 sản phẩm tranh tài đến từ 39 quốc gia để đoạt giải vàng thiết kế Pentaward danh tiếng năm 2016. Đúng như tính cách người Nhật, chất lượng là một vòng xoáy đi lên mãi. Thương hiệu này đã làm việc với nhà thiết kế người Pháp là Jacques Blanchard để kết hợp nghệ thuật sơn mài đỉnh cao của Việt Nam với đồ họa Nhật Bản thể hiện qua chiếc là Gingko bạch quả huyền thoại (loại cây sống sót sau vụ Nhật Bản bị ném bom nguyên tử) dưới con mắt của Jacques Blanchard.
Kết quả là sản phẩm Authent được biến hình từ một món đồ nữ trang và hộp sơn mài thủ công gắn nắp đồng mạ vàng hình lá Gingko thành một chiếc hộp nữ trang sang trọng, xa xỉ. Trước đó một số thương hiệu như Speake Marin, Reuge, Mobiado cũng đã đưa họa tiết trống đồng Đông Sơn Việt Nam lên các sản phẩm đắt giá của mình.
Trong thời đại số phát triển mạnh mẽ như hiện nay, nơi mội người dành nhiều thời gian cho các thiết bị thông minh thì thiết kế bao bì sản phẩm vẫn đang phát triển ổn định và có sức tác động đặc biệt tới người tiêu dùng, đặc biệt là các nhãn hàng cao cấp.
Nguyễn Đình Thành
Đồng sáng lập Elite PR School
* Bài viết được đăng trên VietTimes
- Khám phá thiết kế bao bì giỏ quà Tết 2021 (21.02.2021)
- Mẫu thiết kế bao bì giấy xà phòng Aroma Mediterranea (14.01.2021)
- Mẫu thiết kế và in tem nhãn sản phẩm Coco Vegan (21.12.2020)
- Mẫu thiết kế và in bao bì, cốc đựng nến thơm quà tặng MINISO (16.12.2020)
- Mẫu thiết kế bao bì sản phẩm mạt chược Machill (12.12.2020)