Cảm xúc trong thiết kế thị giác sẽ giúp thiết kế chạm vào và ghi lại trong tâm trí khách hàng. Thiết kế thương hiệu hay thiết kế quảng cáo đều cần đến cảm xúc.
Cảm hứng thiên nhiên trong bộ nhận diện thương hiệu Green Study
Cảm xúc trong thiết kế thị giác
Thiết kế cảm xúc đề cập đến thuật ngữ thiết kế cảm xúc thường được gọi là Thiết kế cảm xúc. Đây được coi là hình thức thiết kế chú trọng đến cảm xúc của con người khi tiếp xúc với thiết kế.
Tóm lại là cách các nhà thiết kế tạo ra cảm xúc khi tiếp xúc với thiết kế. Để làm được điều này, nhà thiết kế cần làm cho mọi người thấy được những giá trị, những gì quan trọng nhất từ mối quan hệ giữa thiết kế và cảm nhận của họ. Và tất cả các yếu tố như phông chữ, màu sắc, hình ảnh minh họa chính là “kênh” góp phần truyền tải cảm giác chung của thiết kế trực quan.
Cảm xúc trong thiết kế thị giác thương hiệu và quảng cáo rất quan trọng vì hai lý do chính. Thứ nhất, vì thiết kế thương hiệu là sản phẩm sẽ thay đổi thương hiệu để tương tác với khách hàng và người tiêu dùng. Đó là lý do tại sao thiết kế cần chạm đến trái tim người dùng như cách mà thương hiệu giao tiếp với họ. Chỉ khi tạo được cảm xúc trong thiết kế thị giác nhất định, người tiêu dùng mới có thể nhớ đến thương hiệu và sản phẩm của mình.
Thứ hai, thiết kế chạm đến cảm xúc của khách hàng là yếu tố quan trọng nhất, là lý do thuyết phục nhất để người tiêu dùng chọn mua sản phẩm của bạn. Trên thực tế, các nhà nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng đã chia sẻ rằng thiết kế nhãn hiệu ấn tượng và bao bì sản phẩm tác động đến 75% người tiêu dùng mua một sản phẩm.
Không chỉ với các sản phẩm đồ họa, hiện nay hầu hết các sản phẩm truyền thông hướng đến người tiêu dùng như video quảng cáo cũng được đầu tư về mặt cảm xúc. Thương hiệu hiểu rằng cảm xúc là cách tốt nhất để tiếp cận tâm trí người tiêu dùng, được tạo nên từ những yếu tố đơn giản, không quá màu mè. Những cảm xúc này có thể là vui, buồn, tức giận hoặc bối rối, hoặc đồng cảm.
Cảm xúc trong “Emotion Recovery”
Dự án Phục hồi Cảm xúc là một dự án thể hiện vai trò của cảm xúc trong hình ảnh thiết kế. Dự án có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị giác không chỉ về mặt thị giác mà còn ở nội dung truyền tải độc đáo. Phát triển từ ý tưởng về cảm xúc tương lai, tác giả dự án đã xác lập thế giới vào năm 2058 với tình trạng “lệ thuộc” vào công nghệ hiện đại và tác động tiêu cực của nó đến cảm xúc con người.
Để không gian giả lập trở nên thuyết phục và rõ ràng hơn, nhà thiết kế cũng đã nghiên cứu Tâm lý học và sử dụng lý thuyết “Bánh xe cảm xúc” của Robert Plutchik làm nền tảng chính. Theo lý thuyết này, có 8 loại cảm xúc chính làm cơ sở cho 34.000 sắc thái cảm xúc khác nhau mà con người có thể trải qua: vui, buồn, tin tưởng, ghê tởm, sợ hãi, tức giận, ngạc nhiên và mong đợi.
Trong dự án, hình ảnh “con mắt” là hình ảnh chủ đạo. Việc chọn hình ảnh trực quan làm “mắt” cho phép người thiết kế truyền tải nhiều tầng ý nghĩa khác nhau, tùy thuộc vào cảm nhận riêng của người xem.
Tất cả các màu sắc được sử dụng trong mỗi tấm áp phích đều gắn liền với từng cảm xúc. Poster đính kèm tóm tắt cảm nhận được minh họa theo phong cách minh họa phẳng 2D. Mỗi tấm áp phích được kèm theo một logo thể hiện vị trí trên bảng xếp hạng Robert Plutchik.
Các phông chữ được chọn pha trộn một số yếu tố của hai phong cách rất trái ngược nhau, Đồ họa axit và Chủ nghĩa tối giản. Màu sắc thiết kế theo từng loại cảm xúc: những gam màu nóng, tươi sáng sẽ mang đến những cảm giác “Joy” (vui vẻ); buồn rầu có xu hướng lạnh lùng đối với “Sadness” (buồn bã); “Anger” (tức giận) sẽ có các tông màu nóng được sắp xếp để nổi bật cùng với biểu cảm ánh mắt của cô ấy, …
Khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích về thiết kế in ấn tại đây.
THÔNG TIN LIÊN HỆ:
CÔNG TY TNHH KALA VIỆT NAM
- Địa chỉ: 204 Nơ Trang Long, P.12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
- Hotline: Ms.Phượng 0902 980 680 (mobile/zalo)
- Email: sales.kalavn@gmail.com
- Website: kalapress.vn
- FB: fb.com/kalaperssvn