Tiếp thị người mua hàng (còn gọi là shopper marketing) quan tâm nhiều đến việc thúc đẩy quyết định mua tại điểm bán. Bao bì được xem là đóng một vai trò quan trọng tại thời điểm vàng để đưa sản phẩm vào mắt người mua hàng.
Dưới đây là 6 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm cần ghi nhớ, ngoài sự sáng tạo, nhà thiết kế cần có kinh nghiệm trong vai trò của người tiêu dùng để tạo ra các mẫu thiết kế bao bì sản phẩm thuyết phục người mua.
Nguyên tắc thiết kế bao bì 1: Bắt mắt
Trên thực tế, người mua hàng thường không kiên nhẫn để xem toàn bộ thương hiệu được trưng bày trên kệ mặc dù họ đang đứng tại quầy họ cần mua. Trong khi đó, thiết kế bao bì sản phẩm thường không được nhà sản xuất quan tâm kể từ khi nó đi vào quá trình lưu thông phân phối.
Yêu cầu đặt ra là thiết kế bao bì sản phẩm không chỉ phù hợp với hệ thống nhận diện thương hiệu mà còn phải bắt mắt để được người mua hàng nhận biết nhanh nhất. Nhà thiết kế hộp giấy sản phẩm cần hiểu rõ nơi bao bì đóng gói được trưng bày với các góc nhìn khác nhau; đảm bảo sản phẩmluôn thu hút người mua hàng.
Trạng thái tâm lý của người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định sản phẩm Sự khác biệt luôn thu hút người mua. Những sắc màu đặc sẽ thúc đẩy sức mạnh đáng kể trong việc dẫn dắt người mua hàng, đặc biệt là các sản phẩm mới hoặc sản phẩm có không gian trưng bày bị giới hạn.
Nguyên tắc thiết kế bao bì 2: Dễ bán
Người mua thường bị choáng ngợp bởi rừng sản phẩm trưng bày trên kệ. Điều này làm nhiễu thông tin và gây ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ. Cuối cùng, theo tâm lý an toàn, họ luôn chọn mua những sản phẩm quen thuộc với họ hơn là thử nghiệm sản phẩm mới. Điều đó giải thích tại sao tỷ lệ thành công của sản phẩm mới thường không cao.
Những nhà thiết kế bao bì sản phẩm phải giúp người mua dễ dàng tìm thấy và quan trọng hơn, nó giúp khách hàng nhận ra điểm độc đáo của thương hiệu so với phần còn lại của kệ hàng.
Để bao bì có thể thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng hóa, các nhà thiết kế nên suy nghĩ nhiều về sự quen thuộc trong cách thể hiện. Một bố cục nhất quán theo tùy chỉnh của ngành hàng sẽ giúp người mua dễ dàng nhận thông tin nhanh chóng và đầy đủ. Thiết kế theo quan điểm này sẽ giúp khách hàng so sánh hai thương hiệu tương đồng một cách thuận tiện nhất.
Hơn nữa, người mua hàng thường tập trung vào màu sắc khi mua, vì vậy việc sử dụng màu sắc phải hết sức cẩn thận. Hệ thống nhận diện thương hiệu màu cũng góp phần truyền tải thông điệp cho sản phẩm, nhưng phải đảm bảo sự hài hòa và thẩm mỹ. Màu sắc của sản phẩm tạo cảm giác thân thiện với người tiêu dùng và màu nền của nhãn thu hút sự chú ý của người mua hoặc làm nổi bật trong không gian trưng bày.
Khi xây dựng cấu trúc thương hiệu, hãy thật cẩn thận và cân nhắc sử dụng tên thương hiệu con bằng cách mở rộng tên từ thương hiệu. Theo nhiều nghiên cứu, điều này thường gây trở ngại cho người mua khi họ phải dành nhiều thời gian hơn để đánh giá, suy nghĩ và làm chậm quá trình đưa ra quyết định mua hàng.
Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm 3: Khác biệt
Nhà thiết kế nên nhớ rằng người mua hàng luôn dùng mắt để xem vào hàng hóa trước khi xem xét các chi tiết bên ngoài sản phẩm. Do đó, rất quan trọng để sử dụng hình ảnh khi thiết kế bao bì sản phẩm để truyền tải thông điệp sản phẩm, điều này sẽ tạo ra giao tiếp bằng mắt với nhiều cảm xúc tích cực.
Bao bì, bản thân nó luôn được so sánh với các sản phẩm xung quanh trên kệ. Những yếu tố này làm cho bao bì có chất riêng và thể hiện phong cách riêng của nó, không phải là những tuyên bố dông dài. Nói cách khác, bao bì cần phải mới, mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng, nếu có thể, phải hiện đại hơn đối thủ ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Qua nhiều nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng cấu trúc bao bì, đặc biệt là hình dạng và hệ thống thông tin là điểm quan trọng nhất để tạo ra sự khác biệt. Mặc dù màu sắc và logo trên bao bì sản phẩm thường liên tưởng đến nhận thức của thương hiệu, thì hình dạng sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ hoàn toàn khác. Việc sử dụng đồ họa trên bao bì cũng tạo ra sự khác biệt nếu nó cho thấy sự đột phá so với truyền thống chung của ngành hàng.
Nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm 4: Thông điệp đơn giản
Người mua thường dành rất ít thời gian để đưa ra quyết định mua hàng. Vì lý do này, chúng tôi tin rằng “càng ít càng tốt” (less is more) luôn là quan điểm đúng đắn để truyền tải thông điệp. Hệ thống theo dõi ánh mắt về hành vi của người mua hàng đã chứng minh rằng trong khoảng thời gian năm giây, người mua đã xem xét xong một mô hình sản phẩm. Trong thời gian này, người mua hàng chỉ có thể thiết lập ba đến bốn yếu tố (thương hiệu, hình ảnh chính, mô tả và thông điệp sản phẩm). Khi bao bì có các yếu tố khác, thật dễ dàng để tạo ra nhiều mảnh lộn xộn, gây mất tập trung và làm cho thông điệp chính trở nên lãng quên và thiếu nổi bật.
Người mua thường dành rất ít thời gian để ra quyết định mua hàng. Vì lý do này, chúng tôi tin rằng “less is more” (càng ít càng tốt) luôn là quan điểm đúng để truyền tải thông điệp. Hệ thống theo dõi ánh mắt trong hành vi của người mua hàng đã chứng minh rằng trong khoảng thời gian năm giây, người mua đã xem xét xong một mẫu sản phẩm. Trong thời gian này, người mua hàng chỉ có thể xác lập từ ba đến bốn yếu tố (thương hiệu, hình ảnh chính, miêu tả và thông điệp sản phẩm). Khi bao bì có thêm những yếu tố khác sẽ dễ tạo ra nhiều mảnh ghép lộn xộn, gây mất tập trung và làm cho thông điệp chính bị mai một, thiếu nổi bật.
Đơn giản chỉ cần tạo ra sự khác biệt. Thông thường, sự đơn giản làm cho thông điệp mạnh mẽ hơn. Lưu ý rằng nó đơn giản nhưng phải tinh tế. Đơn giản nhưng không đơn điệu. Cần đảm bảo các yếu tố thiết yếu như logo, tên sản phẩm phải luôn được kết hợp hài hòa.
Tùy thuộc vào phong tục, văn hóa và gu thẩm mỹ, các khu vực địa lý khác nhau sẽ ảnh hưởng đến thiết kế bao bì rất nhiều. Ví dụ, xu hướng đóng gói ở châu Âu có xu hướng đơn giản và tinh tế trong khi ở châu Á ưa thích màu sắc sặc sỡ.
Nguyên tắc 5: Thiết kế bao bì sản phẩm phải khuyến khích tiêu dùng
Khi thiết kế các gói, phải chú ý đến việc sử dụng thực tế. Hình dạng kích thước trung bình, mở thuận tiện, lưu trữ dễ dàng … Những yếu tố này sẽ khiến tốc độ tiêu thụ sản phẩm tăng đáng kể. Một lưu ý quan trọng khác là trong cửa hàng, nếu bạn không thể nhìn thấy nó, bạn không thể bán sản phẩm; còn ở nhà, nếu không nhìn thấy bạn sẽ không bao giờ sử dụng nó.
Rất nhiều dẫn chứng sự thành công của thiết kế bao bì sản phẩm khuyến khích mọi người tiêu dùng. Vì bao bì thuận tiện cho việc sử dụng ngay khi mở tủ lạnh hoặc đóng gói với thông điệp kêu gọi sử dụng được đặt ở vị trí dễ quan sát trong phòng tắm, nhà bếp …
Một cách khác để tăng nhu cầu về sản phẩm là tăng nhu cầu sử dụng vào các thời điểm khác nhau, các thời điểm khác nhau trong ngày. Các loại bao bì phổ biến nhất là “on the go” – mọi lúc, mọi nơi.
Và vẫn còn nhiều phương pháp hiệu quả khác để đóng gói để thúc đẩy tiêu thụ nhanh hơn.
Nguyên tắc 6: Thiết kế bao bì sản phẩm phải hướng tới sự bền vững
Cuối cùng, các nhà thiết kế luôn phải ghi nhớ rằng người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều đến môi trường. Họ sẽ rất nhạy cảm và trở nên khó chịu với những sản phẩm gây hại môi trường sống của họ.
Ngày nay, các sáng kiến phát triển môi trường vô hại với môi trường thường xuất phát từ yêu cầu của các nhà bán lẻ (như Wal-Mart). Điều này chứng tỏ rằng họ sớm nhận ra sự quan tâm của người mua hàng trong vấn đề này và sẵn sàng hỗ trợ các cải tiến bao bì mới, thân thiện với môi trường hơn.
Tuy nhiên, không phải tất cả người mua hàng đều nhận thức được vấn đề này. Do đó, các nhà thiết kế phải luôn tập trung vào việc truyền tải những lợi ích này một cách rõ ràng, cụ thể, đơn giản và dễ hiểu.
Qua nhiều nghiên cứu, chúng tôi thấy rằng các tính năng sản phẩm và các yếu tố bền vững không loại trừ lẫn nhau. Trên thực tế, họ cũng hỗ trợ lẫn nhau, tạo ra những thành công mới. Sản phẩm sẽ là động lực cho thị trường vật liệu đóng gói mới phát triển. Nó giúp sản phẩm tăng khả năng hiển thị, tăng thời gian sử dụng và nhiều lợi ích khác. Nghĩa vụ của người thiết kế là luôn đặt ra những thách thức đối với thị trường vật chất và trở thành động lực cho sự phát triển.
Về thông điệp, hầu hết người mua hàng xác định nghĩa vụ bảo vệ môi trường của họ thông qua các ký hiệu được in sẵn trên bao bì. Tuy nhiên, những cách độc đáo và khác biệt để thể hiện sự đổi mới xanh độc đáo trên các sản phẩm luôn tạo được tiếng vang tốt với người mua, nhà bán lẻ và người dùng.
Thông tin liên hệ:
- Địa chỉ: 204 Nơ Trang Long, P.12, Q.Bình Thạnh, TPHCM
- Hotline: 0902 980 680
- Email: sales.kalavn@gmail.com
- Website: kalapress.vn
- Fb: fb.com/kalapress.vn